Một số lưu ý và kỹ năng khi tham gia phỏng vấn

Các Bước chuẩn bị trước khi đi phỏng vấn xin việc

Trang phục nghiêm chỉnh, phù hợp

Trang phục mặc đi phỏng vấn nghiêm chỉnh, phù hợp

Ngoại hình là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến ấn tượng của nhà tuyển dụng. Cho dù bạn có kinh nghiệm đến đâu, nếu bạn đi phỏng vấn trong chiếc áo phông và quần jean, bạn sẽ bị đánh giá là có kỹ năng phỏng vấn kém, bất cẩn và thiếu tôn trọng doanh nghiệp.

Trang phục chỉnh tề, gọn gàng thể hiện sự tôn trọng và nghiêm túc đối với công ty và vị trí bạn đang ứng tuyển, đồng thời tạo thiện cảm với người đối diện. Tránh những cách ăn mặc sai lầm cho một cuộc phỏng vấn việc làm có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và bắt đầu cuộc phỏng vấn suôn sẻ hơn.

Mẹo chuẩn bị phỏng vấn mà ai cũng nên biết

Đến buổi phỏng vấn đúng giờ

Trong số những kỹ năng đi phỏng vấn xin việc thì việc đến đúng giờ là một yêu cầu bắt buộc. Đến trễ giờ hẹn cho thấy bạn thiếu sự chuẩn bị cũng như thiếu trách nhiệm đối với công ty, làm mất thời gian của đôi bên. 

Tốt nhất là bạn hãy nghiên cứu đường đi đến địa chỉ của công ty trước buổi hẹn ít nhất 1 ngày để nắm rõ địa điểm. Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị sẵn mọi thứ từ trang phục, giấy tờ từ đêm hôm trước. Lý tưởng nhất là bạn tới trước giờ hẹn phỏng vấn khoảng 10, 15 phút.

Văn hóa đúng giờ khi ứng xử trong doanh nghiệp - Bravo

Tìm hiểu kỹ về công ty mà mình ứng tuyển

Khi phỏng vấn nên nói gì? Hãy đảm bảo bạn nắm rõ các thông tin chính về công ty có thể giúp bạn tự tin bước vào cuộc phỏng vấn của mình.

Các yếu tố bạn có thể tìm hiểu bao gồm lịch sử hình thành và phát triển, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, sứ mệnh và mục tiêu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo website công ty, các bài đăng trên mạng xã hội và thông cáo báo chí gần đây để có thêm thông tin cần thiết, cũng như cho thấy vì sao bạn lại phù hợp với môi trường và định hướng của công ty.

How to Do a Reverse Image Search in Google | HP® Tech Takes

Chuẩn bị kiến thức phù hợp với mô tả công việc

Khi chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn xin việc, bạn nên chú ý đến các yêu cầu của bản mô tả công việc. Bạn có thể in nó ra và tập trung vào mục kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên môn mà nhà tuyển dụng cần.

Viết ra các ví dụ từ các công việc trước đây và trình độ cũng như kỹ năng hiện tại của bạn phù hợp với những yêu cầu đó như thế nào và tập trung vào chúng khi bạn nói về kinh nghiệm của mình.

Lên kịch bản trả lời cho câu hỏi tình huống

Không ít nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng xử lý tình huống và kỹ năng trả lời phỏng vấn của ứng viên bằng các câu hỏi bất ngờ, nằm ngoài những thông tin cơ bản như Giới thiệu bản thân và Kinh nghiệm làm việc.

Để chuẩn bị cho phần câu hỏi hóc búa này, bạn có thể tham khảo những bài chia sẻ về chính công việc đó trên Youtube, các bài blog posts. Hoặc chính bạn cũng có thể đặt câu hỏi: “Nếu mình là nhà tuyển dụng, mình sẽ muốn hỏi gì?” để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho nhiều tình huống nhất.

Tập trước với người quen hoặc trước gương

Tự thực hành trả lời phỏng vấn với người quen hoặc tự hỏi trước gương có thể giúp xây dựng sự tự tin của bạn. Bạn có thể nói chuyện với chính mình hoặc ai đó mà bạn biết và nhờ họ đóng vai người phỏng vấn bạn. Điều này làm cho quen dần trước buổi phỏng vấn trực tiếp.

practicing in mirror - Asking Matters Asking Matters

Soạn sẵn câu hỏi cho người tuyển dụng

Phỏng vấn là cuộc trao đổi hai chiều. Bạn không chỉ cần chuẩn bị kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc mà còn cần phải biết cách đặt câu hỏi.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể muốn hỏi những người phỏng vấn của mình:

  • Anh/chị có thể giải thích một số trách nhiệm hàng ngày mà công việc này đòi hỏi không?

  • Nếu tôi ở vị trí này, hiệu suất của tôi sẽ được đo lường như thế nào? Và trong thời gian bao lâu?

  • Bộ phận này làm việc nhóm thường xuyên với những bộ phận nào?

  • Những thách thức tôi phải đối mặt trong vai trò của mình là gì?

Ngôn ngữ cơ thể

  • Bạn có biết rằng hơn 70% “thông điệp” mà bạn gửi đến đối tượng giao tiếp là ngôn ngữ cơ thể?

  •  
  • Tất cả những người phỏng vấn nhân sự đều được đào tạo để "đọc" ngôn ngữ cơ thể của bạn để xem bạn đang cảm thấy thế nào.

  •  
  • Những biểu hiện như nhìn lên hoặc nhìn xuống cho thấy bạn không tập trung, và xoa tay liên tục khi trả lời câu hỏi cho thấy bạn đang che giấu điều gì đó. Vì vậy, hãy tận dụng điểm này bằng cách thể hiện những cử chỉ tự tin như: Ví dụ, bạn có thể tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bằng cách ngồi thẳng và tỏ ra thân thiện, tập trung.

                                                                                                                                                                10 Kỹ năng phỏng vấn xin việc “cầm chắc” phần thắng

Nụ cười: Vũ khí tối thượng

Một nụ cười tươi sẽ tạo ấn tượng về sự tự tin và thân thiện của bạn trong mắt người tuyển dụng. Khi bạn căng thẳng, người đối diện cũng sẽ cảm nhận được năng lượng nặng nề của bạn và khiến cho buổi phỏng vấn trở nên không được thoải mái.

Bạn không nhất thiết phải tươi cười trong suốt buổi phỏng vấn vì sẽ dễ mang lại cảm giác gượng gạo và không tự nhiên.

Mỉm cười đúng lúc không những giúp cơ thể thư giãn mà còn giúp cho hai bên trao đổi thoải mái và bớt căng thẳng hơn.

Smiling can trick your brain into happiness — and boost your health

Thái độ chuyên nghiệp, thần thái tự tin

Thần thái tự tin khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn không chỉ giúp mang đến cho bạn khí chất chuyên nghiệp, đĩnh đạc hơn mà còn tạo sự tin cậy ở nhà tuyển dụng.

Trong tiếng Anh có câu: “Fake it ‘til you make it”, nghĩa là hãy giả vờ cho đến khi bạn thật sự trở thành như thế. 

Một kỹ năng khi đi phỏng vấn xin việc bạn cần luyện tập là thần thái tự tin. Đó có thể ở cách bạn nhìn thẳng vào mắt người hỏi, ở tone giọng nói vừa phải và rõ ràng, dễ nghe, mạch lạc. 

Nếu có lúc bạn mất bình tĩnh, hãy hít một hơi thật sâu trước khi nói để giúp mình lấy lại sự tự tin nhé. 

Tận dụng ngôn ngữ hình thể

Bạn có biết rằng hơn 70% “thông điệp” mà bạn gửi đến người đối diện là thông qua ngôn ngữ hình thể?

Các chuyên viên phỏng vấn phòng Nhân sự đều được đào tạo khá kỹ lưỡng về cách “đọc vị” ngôn ngữ cơ thể của bạn để biết được bạn đang trong tâm thế nào. 

Những biểu hiện như ngó nghiêng ngó dọc thể hiện bạn đang kém tập trung, liên tục cọ 2 bàn tay vào nhau khi trả lời câu hỏi thể hiện bạn đang che giấu điều gì đó, v.v.

Chính vì thế, hãy tận dụng điểm này bằng cách thể hiện các cử chỉ toát ra sự tự tin của mình như ngồi thẳng lưng, ánh mắt thân thiện và tập trung… để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

BODY LANGUAGE - HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM 55% THÀNH CÔNG TRONG GIAO TIẾP - SunUni  Academy

Đừng nói “Không” – Hãy nói “Chưa”

Đây là một trong những kỹ năng phỏng vấn xin việc quan trọng và hữu hiệu nhưng vẫn chưa được nhiều người biết tới. 

Khi được hỏi về một vấn đề mà bạn chưa biết, không nên trả lời “Tôi không biết” vì sẽ mang lại cảm giác thụ động và tiêu cực.

Thay vì vậy, hãy trả lời rằng: “Tôi chưa tìm hiểu về vấn đề này”“Tôi sẽ nghiên cứu về nó” để chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy thái độ học hỏi và chủ động của bạn.

Trung thực luôn được đánh giá cao

Việc thể hiện các kỹ năng và thành tích của bạn có thể gây ấn tượng và thu hút mạnh mẽ cho nhà tuyển dụng, nhưng cũng đừng quên luôn cần dựa trên sự thật. Đối với những người phỏng vấn thì sự trung thực luôn được đề cao và trân trọng. 

Tập trung vào những điểm mạnh chính của bạn và lý do tại sao hồ sơ của bạn khiến bạn đủ tiêu chuẩn duy nhất cho vị trí mà công ty đang tuyển dụng. 

Nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá cao những người có năng lực hay thành tích nổi trội, mà sự trung thực và dám thừa nhận khuyết điểm của mình cũng chính là một sự tự tin “ngầm” giúp bạn nổi trội hơn một số ứng viên khác.

Trả lời rõ ràng, tràn đầy năng lượng

Nhà tuyển dụng không chỉ chú trọng đến nội dung trong câu trả lời của bạn mà cách bạn trả lời câu hỏi, giọng điệu, năng lượng trong từng câu chữ cũng quan trọng không kém. 

Hãy trả lời bằng giọng điệu rõ ràng và tràn đầy năng lượng tự tin, tích cực. Nếu thường ngày, bạn là người có âm lượng giọng nói nhỏ thì bạn có thể luyện tập nâng giọng nói của mình lên một chút. 

Khi người đối diện cảm nhận được năng lượng tích cực của bạn, tự động cũng sẽ có cảm tình và cuộc phỏng vấn cũng trở nên nhẹ nhàng, xây dựng hơn. 

Tuyệt đối không “nói xấu” công ty cũ

Một trong những câu thường được hỏi nhất trong các buổi phỏng vấn đó là: “Vì sao bạn lại ngừng công tác ở công ty cũ?”. 

Trong trường hợp này, bạn tuyệt đối không nên nói xấu công ty hay sếp cũ, dù thật sự nếu đó có phải là lỗi của bạn hay không. Thay vào đó, bạn có thể trả lời bằng những lý do khách quan và dễ gây sự đồng cảm như: “Tôi muốn thử sức ở môi trường năng động hơn.”

Các công ty muốn thuê những người giải quyết vấn đề vượt qua những tình huống khó khăn. Nếu bạn cảm thấy chán nản với công việc hiện tại của mình, hãy tập trung nói về những gì bạn đã thu được từ trải nghiệm đó và những gì bạn muốn làm tiếp theo.

Nói Xấu Công Ty Cũ - Điều Tối Kỵ Khi Phỏng Vấn Xin Việc

Kỹ năng tổ chức

Đây là kỹ năng không thể thiếu đối với bất kỳ công việc nào. Nhà tuyển dụng luôn cần những người có khả năng giải quyết nhanh chóng một khối lượng lớn các công việc. Họ là những người làm việc một cách khoa học.

Thể hiện như thế nào?

- Ăn mặc gọn gàng và chuyên nghiệp

- Luôn sẵn sàng các tài liệu cần thiết liên quan đến công việc. Đó có thể là: bút, giấy, bản sơ yếu lý lịch và một số tấm card của các doanh nghiệp. Tất nhiên, tuỳ vào vị trí tuyển dụng mà bạn có thể có những bước chuẩn bị phù hợp.

- Trước khi đi phỏng vấn, hãy tập trung mọi chiến lược. Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thông thường sẽ cho phép bạn tự tin và tiến hành phỏng vấn một cách suôn sẻ.

 Kỹ năng ra quyết định

Không có ông chủ nào lại muốn tuyển một nhân viên chậm chạp, và sức ì quá lớn. Họ cần những nhân viên giỏi chứ không phải là một chú robot; họ cần những những người nói được và làm được; những người không bao giờ nói từ "không thể"; những người có khả năng giải quyết mọi công việc và bất chấp mọi khó khăn.

Sự thể hiện tốt nhất cho kỹ năng này là:

- Trước khi đi phỏng vấn, hãy chuẩn bị sẵn các câu chuyện về những công việc trước đây bạn đã làm và những quyết định cho từng bước đi để khắc phục những khó khăn đó. Hãy lấy chúng làm ví dụ để chứng minh năng lực của mình.

- Thông qua các câu trả lời, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm và những hiểu biết của bạn.

 Kỹ năng giao tiếp

Nếu chưa giao tiếp thực tế với nhiều người, bạn sẽ không bao giờ có đủ tự tin khi đứng trước đám đông. Bởi kỹ năng giao tiếp được tổng hợp từ nhiều kỹ năng khác nhau, nó không chỉ đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết sâu rộng mà còn yêu cầu bạn phải có tính linh hoạt trong mọi tình huống và sự sáng tạo trong công việc. Điều này giải thích tại sao phần lớn nhà tuyển dụng lại cần tuyển những ứng cử viên có khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là khả năng diễn thuyết trước đám đông.

Làm gì để thể hiện tốt kỹ năng này?

- Hãy đứng trước gương rồi thực hành nói, hoặc trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Mục đích của việc này là tạo sự tự tin, đồng thời để bạn có thể tự kiểm tra mọi sai sót của mình.

- Thực hành phỏng vấn với người khác sẽ rất có hiệu quả. Một mặt, họ có thể chỉ ra cho bạn những mặt được và chưa được một cách thẳng thắn. Mặt khác, những lời phê bình của họ sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn khi phải nhận những lời phê bình từ người phỏng vấn.

- Bình tĩnh và luôn luôn duy trì ánh mắt. Làm như vậy, trông bạn sẽ tự tin hơn.

7 yếu tố giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả - Volunteer for Education

Thể hiện kỹ năng làm việc nhóm

Một trong những kỹ năng mềm mà hầu hết nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên của mình đó là kỹ năng làm việc nhóm. Vì nếu bạn trúng tuyển, công ty sẽ bổ nhiệm bạn vào một nhóm để được hỗ trợ, đào tạo và làm quen với công việc. 

Bạn không nhất thiết phải là một người có khả năng lãnh đạo tốt. Nhưng bạn cần biết cách khéo léo, khiêm tốn và hợp tác với đồng nghiệp để chứng tỏ được bạn là tuýp người linh hoạt, có thể thích nghi với tập thể.

Hãy thể hiện mình là người làm việc nhóm tốt bằng các tố chất như: biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến khác nhau, có khả năng tư duy, làm việc vì mục tiêu chung của cả nhóm, biết chủ động đặt câu hỏi, v.v.

5 khó khăn khi làm việc nhóm và giải pháp cải thiện

Bộc lộ ưu điểm, khuyết điểm một cách khéo léo

Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm ngỡ rằng cứ chứng tỏ ưu điểm của mình càng nhiều thì sẽ càng tốt, nhưng thật ra tư tưởng đó lại là con dao hai lưỡi. Vì nếu không khéo, bạn lại thành ra khoa trương và thiếu chuyên nghiệp.

Tốt nhất, bạn hãy chọn lọc những ưu điểm thực sự liên quan đến yêu cầu công việc cùng một số dẫn chứng về ưu điểm đó đã giúp bạn giải quyết một số tình huống khó khăn như thế nào, đạt được những thành quả ra sao, v.v.

Ngoài ra, biết cách nói về điểm yếu cũng là một cách thông minh để bạn được tuyển dụng.

Kỹ năng đặt câu hỏi cho người tuyển dụng

Dù chuẩn bị kỹ đến đâu nhưng nếu bạn chỉ ngồi im như bức tượng và thụ động đợi được hỏi mới trả lời thì sẽ mất điểm kha khá đấy. Hãy chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để buổi phỏng vấn là cuộc trao đổi từ hai bên, giúp không khí thoải mái và gần gũi hơn. 

Thay vì hỏi những câu về thông tin cơ bản của công ty, bạn hãy đặt những câu hỏi thông minh có sự liên kết với công việc của bạn, chẳng hạn như: 

  • “Tôi nên bổ sung thêm những kỹ năng gì để hoàn thành công việc được hiệu quả hơn?”

  • “Ứng dụng công nghệ nào có thể hỗ trợ cho tôi trong công việc này?”

2 điều nên làm sau buổi phỏng vấn xin việc

  • Gửi email cảm ơn: Yêu cầu danh thiếp của từng người mà bạn nói chuyện cùng trong quá trình phỏng vấn để bạn có thể gửi từng người bằng một email cảm ơn riêng biệt.
    Nếu bạn phỏng vấn vào buổi sáng, hãy gửi các email này vào buổi chiều cùng ngày. Nếu bạn phỏng vấn vào buổi chiều thì sáng hôm sau cũng được. 

  • Trả lời email đúng hẹn (nếu có): Nếu cần gửi email bổ sung thông tin vào thời gian đã thống nhất từ trước, hãy đảm bảo rằng bạn gửi chúng đúng giờ.